icon
giftClose
profile
frame

รวมเทคนิค ทำให้นักเรียนกล้าตอบคำถาม

334413
ภาพประกอบไอเดีย รวมเทคนิค ทำให้นักเรียนกล้าตอบคำถาม

คุณครูหลายๆท่านอาจจะเคยอกหักจากการที่ ให้เด็กยกมือตอบแล้วไม่มีใครกล้าตอบ หรือกล้าถามคำถามเลย.. !?! ในบทความนี้ insKru ได้รวบรวมเทคนิคพิชิตใจนักเรียนขี้อายแบบง่ายๆ คุณครูทุกท่านใช้ได้แน่นอนค่ะ =]

ฐานที่แข็งแรง เริ่มจากความสัมพันธ์ที่ดี


ก่อนที่เราจะไปดูเทคนิคต่างๆ เทคนิคต่างๆจะสำเร็จได้เมื่อครูสร้างฐาน 2 อย่างนี้ไว้ค่ะ ความสัมพันธ์ และพื้นที่ปลอดภัย

  • เทคนิคสร้างความสัมพันธ์👉http://bit.ly/2RAdRAY
  • เทคนิคสร้างพื้นที่ปลอดภัย👉http://bit.ly/2RAdRAY
  • เทคนิคที่ทำให้เด็กกล้าแสดงความคิดเห็น 👉http://bit.ly/2QRONjs


ไอเดียจากคุณครู

  1. ครู วิลลี่ ความวางใจต่อตัวครู ก่อนจะใก้นักเรียนเข้าใจตัวครู ครูต้องเข้าใจตัวนักเรียนทุกคนเสียก่อน แนวความห่างเมื่อลดลง เพียงคำว่าครู นักเรียน เป็นเรื่องเข้าใจและไว้วางใจซึ่งกันและกันกล้าพูดกล้าเปิดเผยในเรื่องต่างๆต่อกัน
  2. Suriyan Panyatongเชิญชวนด้วยบรรยากาศห้องเรียนที่เปิดกว้างสำหรับทุกคนคือคำตอบจะไม่มีผิดมีถูกเปลี่ยนเป็นถูกมากถูกน้อย


WARM UP!!


✨เราสามารถใช้เวลาช่วง 10 นาทีต้นคาบ✨

ในการเล่นเกมง่ายๆ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มเรียน และอุ่นเครื่องในการให้ห้องเรียนเกิดบรรยากาศของการถามตอบ

-- ซึ่งเป็นคำถามขำๆอะไรก้ได้เลย


QUESTIONS


✨คำถามคือต้นทุกที่ถูกที่สุด!✨

จุดสำคัญคือ เราต้องเริ่มถามจากคำถามใกล้ตัว เช่นถามถึงประสบการณ์ ถามถึงสิ่งที่เด็กๆกำลังสนใจ และให้เป็นคำถามที่ไม่มีถูกผิดก่อน

แล้วจึงค่อยไต่ระดับคำถามไปเรื่อยๆ... 


เทคนิค Visual Thinking

ตอนถามไอเดียเด็กๆจดเป็นภาพไปในกระดานก็ช่วยกระตุ้นให้เด็กๆตอบ

เด็กๆจะรอดูรูปที่ครูวาดแล้วอยากตอบค่ะ


เช่น โจทย์เลขง่ายๆ ครูจะแจกกระดาษใบเล็กๆประจำวันให้นักเรียนเก็บไว้สัก 5-6 ใบ (ทำสัญลักษณ์บางอย่างไว้) พอครูถามให้เด็กเขียนคำตอบลงมา แล้วครูเดินเก็บเลย คล้ายๆควิชเล็กๆ แต่แบบบรรยากาศคือการถามตอบ แล้วก็โชว์คะแนนคาบต่อไป ทำๆไปเรื่อยๆเด็กที่ไม่มั่นใจกลัวตอบผิด รู้ว่าตัวเองทำได้ก็อาจจะกล้าตอบแบบปากเปล่ามากขึ้น




📌 อย่ากลัวความเงียบ... รออย่างไม่คาดหวัง บางทีเด็กๆอาจต้องการเวลาคิด


ไอเดียจากคุณครู

  1. Aon Sunisa ท้าทายค่ะ คำถามนี้ไม่ใครตอบได้หรอก ไม่เชื่อพวกหนูลองตอบมาสิ แล้วก็จะแย่งกันตอบแทบทั้งห้องค่ะ ผิดบ้างถูกบ้างไม่เป็นไร แล้วครูก็จะชมนร.ว่าเก่งมากทุกคนที่ช่วยกันแสดงความคิดเห็นค่ะ
  2. Natcha Kamthorntip เริ่มจากเรื่องสมมุตติในจินตนาการที่ไม่มีคำตอบถูกผิด// หรือสร้างวัฒนธรรม ผิดก็แค่ตอบใหม่ ไม่มีอะไรเสียหาย 
  3. Newnang Jidapa ลองโยงเรื่องนั้นให้เข้ากับชีวิตของนักเรียนก่อนค่ะ เขาจะค่อยๆเอาประสบการณ์ที่เคยรู้ ที่เคยเจอมาตอบก่อน แล้วพอถามบ่อยๆขึ้นโยงให้เข้ากับชีวิตมาขึ้น จะเริ่มไม่กลัวการถามค่ะ นร.จะเริ่มกล้าตอบขึ้น แต่ขณะเดียวกันครูก็ไม่ตัดสินหรือประเมินค่าคำตอบของนร.นะคะ
  4. จิรวรรณ กำไรเพ็ชร เริ่มจากตั้งคำถามเป็นปลายเปิด จากประสบการณ์เด็กเอง ใครเคย ไม่เคย ใครมี ไม่มี เป็นยังไง ไหนเล่าให้ฟัง แล้วค่อยเป็นคำถามวงแคบ แสดงความเห็น


WHAT TO SAY


✨คำพูดคือพลัง✨

📌ใช้คำพูดท้าทาย

📌ใช้คำว่าลองเดา... (ให้เหมือนเล่นเกมทายบางอย่าง)

📌ทวนคำตอบของเด็ก ก็ทำให้เด็กรู้สึกว่าครูใส่ใจกับคำตอบเรา

📌รวมคำพูดเสริมพลังบวก👉http://bit.ly/2DcPn7X


ไอเดียจากเพื่อนครูปล่อยของ

📌ธเนศ ศิรินุมาศ 

ใช้คำชม เช่น เยี่ยมมาก ! น่าสนใจ ! เวลาเขาตอบ โดยยังไม่บอกว่าถูกหรือผิด

แล้วค่อยไปสรุปคำตอบตอนหลังครับ

📌จิรวรรณ กำไรเพ็ชร 

ชมบ่อย ๆ แม้คำตอบจะไม่ใกล้เคียง ก็ชมที่กล้าตอบ แต่ยังกว้างไปนะ (ครูช่วยไกด์เด็กด้วยได้) คำถามที่เป็นความรู้ ตอบได้ ก็ชมทันที แต่นี่จะชมแบบเล่นใหญ่ จนเพื่อน ๆ ในห้องต้องปรบมือตาม 55555

📌Nichada Ditsayaboonsuwan 

หากตอบผิดเราจะพูดว่าใกล้เคียงค่ะจะไม่บอกว่าผิดและให้ลองตอบใหม่

📌Suriyan Panyatong

หลายครั้งที่ผู้เรียนตอบคำถามแบบสั้นๆหวนๆครูอาจช่วยผู้เรียนด้วยการถามซ้ำหรือขอให้ขยายอีกนิดได้ไหมหรือถ้าเราจะพูดให้ดูดีเราจะเรียบเรียงอย่างไร

(ถ้าตอบออกกรอบกลับคำถามเราละ)คำจะถามซ้ำด้วยคำถามที่คิดว่าใกล้ตัวผู้เรียนและให้เป็นลักษณะเชิงสนทนาท้ายที่สุดของของนี้ทุกคนที่มีส่วนร่วมในคำถามจะต้องมีคะแนนกลับไปแม้แต่คนที่ตอบไม่ถูกหรือตอบไม่ชัดเจนครูอาจว่าคะแนนความกล้าหรือความพยายามจะเป็นการเชิญชวนผู้เรียนได้ดี


คิดแล้วแบ่งปัน


✨ค่อยๆเป็นค่อยๆไป! ค่อยๆพาทำ✨

📌คิดกับตัวเอง 

เด็กจะได้มีของไปคุยกับเพื่อน

📌คุยกับคู่ 

จะทำให้เด็กๆมั่นใจมากขึ้น

📌แบ่งปันกลุ่มใหญ่ คุณครูลองชวนถาม มีใครอยากแบ่งปันให้เพื่อนทั้งห้องฟังมั้ย? เป็นต้น


item เสริม

👉 กระดาษ 4 ช่องแลกเปลี่ยนความคิดเห็น


PARTICIPATION


✨เด็กๆต้องช่วยกันเอาตัวรอดทั้งห้อง✨


📌ระเบิดเวลา

  1. เมื่อครูถามคำถาม ครูจะเว้นช่วงให้เด็กตอบปกติ แต่เมื่อครูรอแล้ว ยังมีใครตอบ ครูจะเริ่มนับถอยหลัง 10 9 8... หากยังไม่มีใครตอบอีกจนถึง 0 ทุกคนในห้องจะต้องยกมือขึ้น
  2. เมื่อถึงสถานการณ์ที่ทุกคนยกมือ คนที่ตอบคำถามนี้จะได้เอามือลงก่อน ครูฟังคำตอบจนกว่าจะพอใจ แล้วบอก กลับมาสู่สถานการณ์ปกติ


(ใช้แล้วเมื่อครูนับถอยหลัง เด็กๆจะกระตุ้นให้เพื่อนตอบเป็นอัตโนมัติ )

(เหมาะกับการถามคำถาม ที่มีคำตอบในการแสดงความคิดเห็นหลายรูปแบบ)

(การยกมือใช้เล่นสนุกๆ ไม่ควรปล่อยให้เด็กยกมือนานเกินไป)


ANSWER BY DOING


✨มีเทคนิคอีกมากมาย ที่ใช้การตอบผ่านการกระทำ✨

📌เขียนใส่กระดาษน้อยก่อน แล้วเอามาแปะที่หน้าห้อง

📌วาดรูปออกมา ชูรูปแทน

📌Line Game

📌เกมอนุสาวรีย์ภาพนิ่ง


ไอเดียจากคุณครู

Ladda Yada Lertsri ไม่กล้าตอบเป็นคำพูดใช่มั๊ยคะ ลองเริ่มจากให้เด็กเขียนคำตอบแล้วอ่านคำตอบที่เขียนค่ะ

อัมพิกา แข ไกรอ่ำ เขียนหรือวาดสัญญลักณ์อะไรแทนก็ได้แล้ว เขียนคำ key word ลงไป

..แลกกันเดาว่าเพื่อนตอบว่าไง

..เจ้าตัวเฉลย 

..เงื่อนไงอย่าได้ใส่ใจตัดสิน ผิดถูก

แค่กล้า ..ก็พอใจแล้ว


YOU BE ME


✨เริ่มสร้างวัฒนธรรมการถามตอบ โดยเริ่มจากให้เด็กถามครูก็น่าลอง✨


ไอเดียจากคุณครู

📌LittleBow Bowling

ส่วนมากเด็กไม่อยากตอบคำถามเพราะกลัวตอบผิด หรือไม่ก้อไม่รู้จะตอบอะไร ดังนั้นก้อจะใช้วิธีให้เด็กเป็นคนตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน เอาใส่กระป๋อง เขย่าๆ แล้วจับคำถามมาให้ครูตอบ

ใช้ได้ แต่ห้ามใช้บ่อย!!! 555

📌Shamaiporn Pladao Panthu 

ถ้าอย่างประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆ. เมื่อเราสอนประโยคนั้นแล้ว เราจะเริ่มชี้ทีละรูปและพูดประโยคให้ผิด เพื่อให้นักเรียน ได้พูดว่า No, that's not right ให้เด็กจับผิดเราแทน. 😆


REWARD


✨มีทั้งสายครูสายเทค และครูสายโลเทคให้เลือกเลยค่า✨

📌Classdojo 

📌การ์ดพลัง 


ไอเดียจากคุณครู

Nichada Ditsayaboonsuwan ให้คะแนนให้ของรางวัลให้คำถามจากง่ายไปยากตอบผิดก็ไม่เป็นไรถ้าคนคนไหนตอบก็จะให้รางวัลเสมอค่ะให้คำชมเสริมกำลังใจจากที่เคยไม่ตอบพอชมบ่อยๆก็ตอบมากขึ้นค่ะส่วนใหญ่จะนับสามและให้แข่งกันยกมือถ้าใครยกเร็วที่สุดคนนั้นจะได้เป็นผู้ตอบคำถามนั้นค่ะ


ดึงความสนใจด้วยความตื่นเต้น


ดูภาพบรรยากาศการใช้กระปุกเสี่ยงทายได้ ที่นี่ 


เมื่อผู้เรียนไม่กังวลกับการแสดงความคิดเล่นครูใช้กระปุกเสี่ยงทายคู่กับการตั้งคำถามทุกครั้งวิธีการ เช่น นักเรียนคิดว่าเศรษฐศาสตร์สำคัญกับชีวิตนักเรียนอย่างไร? ใครจะตอบขอให้ยกมือ ...ขึ้นครูเดินไปหาคนยกมือ

ก่อนตอบให้หยิบสลากในกระปุกก่อนจะมีดังนี้

  • ให้เปิดหนังสือได้
  • ถามเพื่อนได้
  • ให้คนข้างหน้าตอบ
  • ให้คนข้างหลังตอบ
  • ให้คนข้างๆตอบ
  • เปลี่ยนคำถามได้


📌 เพิ่มความสนุกด้วยการใส่ชาวด์เอฟเฟ็คเสียง

📌 การทำให้คะแนนทุกคะแนนมีความหมายกับผู้เรียน


ไอเดียจากคุณครู

ใช้แอป ClassDojo ในการควบคุมดูแลชั้นเรียนแสดงข้อมูลคะแนนทุกครั้งใช้ช่วยสุ่มผู้เรียนในการตอบคำถามให้คะแนน


ทุกขั้นตอนที่ทำมาจะได้รับความสนใจน้อย ถ้าคะแนนไม่มีความหมาย ส่วนตัวเองตกลงกับนักเรียนว่าคะเเนนที่ได้จะสามารถนำไปช่วยผู้เรียนได้ถ้าหากนักเรียนต้องการ คล้ายๆคะแนนจิตพิสัยนำมาบวกลบในท้ายเทอมหรือก่อนสอบ (จริงๆการสร้างส่วนร่วมการตอบคำถามเป็นส่วนเสริมของการดูแลชั้นเรียนด้วยการเสริมแรงบวกลบแทนลงโทษการตีกับม.1-ม.2) ได้ผลดีพอสมควร


*เสนอแนะการให้คะแนนการตอบคำถามเพื่อให้ไม่มากไปควรจำกัดเช่นวันนี้ให้คำถามละหนึ่งคะแนนมั5คำถามและไม่ต้องกังวลเรื่องว่านักเรียนจะมีคะแนนเก็บมากไปละจะไม่สนใจการเรียนเนื่องจากการใช้คะแนนควบคุมชั้นเรียนนักเรียนมักจะเผลอแสดงพฤติกรรมเชิงลบจะถูกหักคะแนนจากที่ทำมายังไม่มีใครสามารสะสมได้ถึง3คะแนนแต่เพียง1คะแนนก็สามารถเปลี่ยนแปลงเกรดของนักเรียนได้



ขอบคุณการ์ตูนน่ารักจาก Namhamnamham

ใครมีไอเดียอะไรอย่าปล่อยให้หายไปกับห้องเรียนใดห้องเรียนหนึ่ง มาส่งต่อไอเดียไปสู่ห้องเรียนอื่นๆเพื่อสร้างห้องเรียนแห่งความสุขทั้งครูและเด็กกันค่ะ ที่...

✏website👉🏻www.inskru.com

✏Facebook Group👉🏻 ครูปล่อยของ(เพื่อนพลเรียน)

✏เขียนใน Facbook ตัวเองเปิด Public แล้วติด Tag เพจ insKru ให้ตามไปดู 

รีวิว
(0)
ดาวน์โหลด
(52)
เก็บไว้อ่าน
(34)