ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1. ปรัชญาของหลักสูตร บัณฑิตสาขาวิชาการออกแบบนวัตกรรมทัศนศิลป์ เปนผูมีคุณธรรม มีจริยธรรม มีความสามารถในการคิดค้น สรางสรรคนวัตกรรม เพื่อผลิตผลงานทางการออกแบบและทัศนศิลป์ สามารถนําความรูไปประยุกตใชไดอยางมีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีความเขาใจและตระหนักถึงบทบาทของนวัตกรรมทางทัศนศิลป์ บนฐานของภูมิปญญาทองถิ่นและสากล ที่มีประโยชนตอเศรษฐกิจและสังคม
2. ความสําคัญของหลักสูตร หลักสูตรการออกแบบทัศนศิลป์ พัฒนาขึ้นจากฐานความคิดของบริบททางสังคม และปรากฏการณทางศิลปะที่มีพัฒนาการทางแนวคิด และรูปแบบที่เปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย ซึ่งภายใตแนวทางของการพัฒนาประเทศ ไดใหความสําคัญกับการพัฒนาทรัพยากรบุคคลใหมีคุณภาพ และรูเทากันกับความเปลี่ยนแปลงและความเจริญทางเทคโนโลยีโดยมุงเนนใหคนมีความคิดและใชความคิดทางสรางสรรค เพื่อสรางองคความรูใหม หรือนวัตกรรมตาง ๆ ใหเกิดมูลคาทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเศรษฐกิจสรางสรรค ซึ่งจะเปนทางเลือกใหมในการพัฒนาเศรษฐกิจไทย ศาสตรทางดานศิลปะและการออกแบบ ซึ่งเกี่ยวของโดยตรงกับการพัฒนาความคิดสรางสรรค จําเปนตองพัฒนาการจัดการศึกษาใหสัมพันธกับการพัฒนาประเทศ ดังนั้นภาควิชาศิลปกรรมศาสตร จึงพัฒนาหลักสูตรการออกแบบนวัตกรรมทัศนศิลป์ เพื่อผลิตบัณฑิตใหเปนบุคลากรทางความคิดสรางสรรคที่มีคุณภาพ สามารถนําความรูไปประยุกตหรือบูรณการ เพื่อสรางสรรคงานออกแบบ หรือสรางนวัตกรรมทางทัศนศิลป์ที่มีคุณคาตอตนเอง สังคมและประเทศชาติ
3. วัตถุประสงคของหลักสูตร วัตถุประสงค์ของหลักสูตรศิลปบัณฑิต สาขาวิชาออกแบบนวัตกรรมทัศนศิลป์ ต้องการผลิตบัณฑิตให้มีคุณลักษณะที่สำคัญดังนี้ 3.1 มีความรู้ ความสามารถทางความคิดสร้างสรรค์และการปฏิบัติงานด้านทัศนศิลป์ มีทักษะในการค้นคว้า ทดลอง ด้านการออกแบบและการใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์หรือบูรณาการเพื่อสร้างนวัตกรรมทางการออกแบบหรืองานทัศนศิลป์ได้ 3.2 มีจรรยาบรรณในวิชาชีพนักออกแบบ มีความรับผิดชอบต่อสังคม เข้าใจภูมิปัญญาไทยและสากล มีบทบาทต่อการส่งเสริมและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของชาติ 3.3 มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพการออกแบบและทัศนศิลป์ สามารถนำความรู้ ความสามารถ และคุณลักษระที่ดีของงความเป็นบัณฑิต สาขาวิชาออกแบบนวัตกรรมทัศนศิลป์ ไปพัฒนาและประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ท้องถิ่นและสังคมต่อไปได้อย่างมีคุณภาพ |
|