บุคลากร

ผศ.ซูไรดา เจะนิ
(ประธานหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย)

เบอร์ติดต่อ : ()

อีเมล์ : suraida.j@yru.ac.th


ความเชี่ยวชาญ :

enlightenedภาษาไทยและภาษาศาสตร์
enlightenedวรรณกรรม
enlightenedภาษามลายูในภาษาไทย

enlightenedการสอนภาษาไทย

ประสบการณ์การทำงาน

- ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย

ผลงานทางวิชาการ :

งานวิจัยและบทความวิจัย

enlightenedสวพร จันทรสกุล และขวัญตา ทวีสุข. (2563). การใช้เกมเพื่อการจดจำในการแก้ปัญหาคำไทยที่มักเขียนผิดของนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 41 จังหวัดยะลา. ยะลา : มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. 

enlightenedสวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, และซูไรดา เจะนิ. (2563). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความวิตกกังวลของนักศึกษาในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียน ของนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. การประชุมวิชาการและวิจัยทางวิชาการระดับชาติและนานาชาติครั้งที่ 6 (RUNIRAC 2020) มหาวิทยาลันราชภัฏจันทร์เกษม. 

enlightenedซูไรดา เจะนิ, สวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, และคณะ. (2562). การศึกษานิทานพื้นบ้านของชาวไทยมุสลิมในอาเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. 

enlightenedสวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, และซูไรดา เจะนิ. (2561). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความวิตกกังวลของนักศึกษาในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียน ของนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.

enlightenedขวัญตา ทวีสุข, สวพร จันทรสกุล, และซูไรดา เจะนิ. (2561). ความรู้ความเข้าใจสำนวนไทยของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. 

enlightenedสวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, ซูไรดา เจะนิ, และคณะ. (2560). สภาพการใช้ภาษาไทยในการสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์เฟซบุ๊กของนักศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ใช้ภาษามลายูถิ่นในมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา 12 (กุมภาพันธ์ 2560) : 27-41. 

enlightenedซูไรดา เจะนิ, สวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, และคณะ. (2559). การศึกษาภูมินามของหมู่บ้านในอาเภอรามัน จังหวัดยะลา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.

enlightenedสวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, ซูไรดา เจะนิ, และคณะ. (2558). สภาพการใช้ภาษาไทยในการสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์เฟซบุ๊กของนักศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ใช้ภาษามลายูถิ่นในมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. ยะลา : มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. 

นางสาวขวัญตา ทวีสุข
(อาจารย์ประจำหลักสูตร)

เบอร์ติดต่อ : 062-5645441 ()

อีเมล์ : Pinyada.t@yru.ac.th


ความเชี่ยวชาญ :

enlightened หลักภาษาไทย

enlightenedภาษาไทยในสื่อมวลชน
enlightenedสัทศาสตร์และภาษาศาสตร์

enlightenedการเขียนเรื่องสั้น

enlightenedวรรณกรรม

ประสบการณ์การทำงาน

- ดำรงหัวหน้างานวิจัยและบริการวิชาการ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

- ดำรงตำแหน่งประธานหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย

ผลงานทางวิชาการ :

งานวิจัยและบทความวิจัย

enlightenedสวพร จันทรสกุล และขวัญตา ทวีสุข. (2564). การใช้เกมเพื่อการส่งเสริมภาษาไทยอย่างถูกต้อง กรณีศึกษา: นักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 41 จังหวัดยะลา. ยะลา : มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. 

enlightenedสวพร จันทรสกุล และขวัญตา ทวีสุข. (2563). การใช้เกมเพื่อการจดจำในการแก้ปัญหาคำไทยที่มักเขียนผิดของนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 41 จังหวัดยะลา. ยะลา : มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. 

enlightenedสวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, และซูไรดา เจะนิ. (2563). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความวิตกกังวลของนักศึกษาในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียน ของนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. การประชุมวิชาการและวิจัยทางวิชาการระดับชาติและนานาชาติครั้งที่ 6 (RUNIRAC 2020) มหาวิทยาลันราชภัฏจันทร์เกษม. 

enlightenedซูไรดา เจะนิ, สวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, และคณะ. (2562). การศึกษานิทานพื้นบ้านของชาวไทยมุสลิมในอาเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. 

enlightenedสวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, และซูไรดา เจะนิ. (2561). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความวิตกกังวลของนักศึกษาในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียน ของนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.

enlightenedขวัญตา ทวีสุข, สวพร จันทรสกุล, และซูไรดา เจะนิ. (2561). ความรู้ความเข้าใจสำนวนไทยของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. 

enlightenedสวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, ซูไรดา เจะนิ, และคณะ. (2560). สภาพการใช้ภาษาไทยในการสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์เฟซบุ๊กของนักศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ใช้ภาษามลายูถิ่นในมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา 12 (กุมภาพันธ์ 2560) : 27-41. 

enlightenedซูไรดา เจะนิ, สวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, และคณะ. (2559). การศึกษาภูมินามของหมู่บ้านในอาเภอรามัน จังหวัดยะลา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.

enlightenedสวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, ซูไรดา เจะนิ, และคณะ. (2558). สภาพการใช้ภาษาไทยในการสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์เฟซบุ๊กของนักศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ใช้ภาษามลายูถิ่นในมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. ยะลา : มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. 

ผศ.สวพร จันทรสกุล
(อาจารย์ประจำหลักสูตร)

เบอร์ติดต่อ : 093-6971847 ()

อีเมล์ : sawaporn.j@yru.ac.th


ความเชี่ยวชาญ :

enlightenedภาษาไทยในสื่อมวลชน

enlightenedการพูดเพื่อการสื่อสาร

enlightenedการประยุกต์ใช้ภาษาไทยและสารสนเทศ

enlightenedภาษาและสังคม

ประสบการณ์การทำงาน

- พ.ศ.2560-2564 ดำรงตำแหน่งรองคณบดีฝ่ายบริหารและพัฒนาคุณภาพ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

- พ.ศ.2558-2560 ดำรงตำแหน่งรองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

- พ.ศ.2556-2558 ดำรงตำแหน่งประธานหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย

ผลงานทางวิชาการ :

เอกสารประกอบการสอน 

enlightenedสวพร จันทรสกุล. (2562). การพูดทางวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์. ยะลา: มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. 

ตำรา

enlightenedสวพร จันทรสกุล. (2562). การพูดเพื่อสัมฤทธิผล. ยะลา: มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. 

งานวิจัยและบทความวิจัย

enlightenedสวพร จันทรสกุล และขวัญตา ทวีสุข. (2564). การใช้เกมเพื่อการส่งเสริมภาษาไทยอย่างถูกต้อง กรณีศึกษา: นักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 41 จังหวัดยะลา. ยะลา : มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. 

enlightenedสวพร จันทรสกุล และขวัญตา ทวีสุข. (2563). การใช้เกมเพื่อการจดจำในการแก้ปัญหาคำไทยที่มักเขียนผิดของนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 41 จังหวัดยะลา. ยะลา : มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. 

enlightenedสวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, และซูไรดา เจะนิ. (2563). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความวิตกกังวลของนักศึกษาในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียน ของนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. การประชุมวิชาการและวิจัยทางวิชาการระดับชาติและนานาชาติครั้งที่ 6 (RUNIRAC 2020) มหาวิทยาลันราชภัฏจันทร์เกษม. 

enlightenedซูไรดา เจะนิ, สวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, และคณะ. (2562). การศึกษานิทานพื้นบ้านของชาวไทยมุสลิมในอาเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. 

enlightenedสวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, และซูไรดา เจะนิ. (2561). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความวิตกกังวลของนักศึกษาในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียน ของนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.

enlightenedขวัญตา ทวีสุข, สวพร จันทรสกุล, และซูไรดา เจะนิ. (2561). ความรู้ความเข้าใจสำนวนไทยของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. 

enlightenedสวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, ซูไรดา เจะนิ, และคณะ. (2560). สภาพการใช้ภาษาไทยในการสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์เฟซบุ๊กของนักศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ใช้ภาษามลายูถิ่นในมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา 12 (กุมภาพันธ์ 2560) : 27-41. 

enlightenedซูไรดา เจะนิ, สวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, และคณะ. (2559). การศึกษาภูมินามของหมู่บ้านในอาเภอรามัน จังหวัดยะลา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.

enlightenedสวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, ซูไรดา เจะนิ, และคณะ. (2558). สภาพการใช้ภาษาไทยในการสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์เฟซบุ๊กของนักศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ใช้ภาษามลายูถิ่นในมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. ยะลา : มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. 

ดร.มัสวิณี สาและ
(อาจารย์ประจำหลักสูตร)

เบอร์ติดต่อ : 086-9590964 ()

อีเมล์ : masvinee.s@yru.ac.th


ความเชี่ยวชาญ :

enlightenedภาษาศาสตร์ 
enlightenedภาษาและวัฒนธรรม

ประสบการณ์การทำงาน

- ดำรงตำแหน่งประธานหลักสูตร

- ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยฯ สถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนภาคใต้ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

 

ผลงานทางวิชาการ :

enlightened  ผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติและนานาชาติ Saleh, Masvinee and Wongwattana ,Unchalee. (2019). Linguistic Characteristics of  Village Typonyms in Yala Province: An Analysis of Functional-Typological Grammar. PSAKU International Journal of Interdisciplinary Research. 8(1),48-61

enlightened  ผลงานวิจัยที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ (1)โครงการวิจัยเรื่อง การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนากลุ่มผู้ผลิตโกปี๊ (กาแฟโบราณ) อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ได้รับทุนจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ปี พ.ศ. 2560 (2) สภาพการเรียนการสอนภาษาและวัฒนธรรมมลายูในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้  ได้รับทุนจาก ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี พ.ศ. 2556

 enlightened  ผลงานอื่นๆ เช่น ตำรา บทความ สิทธิบัตร ฯลฯ

  enlightened รางวัลชนะเลิศการประกวดนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น“นวัตกรรมการมีส่วนร่วมของชุมชนสู่การพัฒนาโกปี๊เบตง (Kopi caviar)” ในงาน มรย.วิชาการ 2562.

 

นายเธียรณพัฒน์ เมืองหลวง
(อาจารย์ประจำหลักสูตร)

เบอร์ติดต่อ : 0640852388 ()

อีเมล์ : phiphek.m@yry.ac.th


ความเชี่ยวชาญ :

yes ระเบียบวิธีวิจัยทางคติชนวิทยา

yesการศึกษาพิธีกรรมในบริบทสังคมไทย

yesวรรณกรรมปัจจุบัน

yesกวีนิพนธ์ไทยร่วมสมัย

yesการประพันธ์ร้อยกรอง

ผลงานทางวิชาการ :

ผลงานทางวิชาการ/หนังสือ

พิเภก เมืองหลวงและกัณย์ญภัธสร บัวหอม. คุณค่าของข้อมูลคติชนวิทยาในหนังสือเรียนภาษาไทยชุดวรรณคดีลำนำ. การเสนอบทความในงานประชุมวิชาการระดับชาติ นนทรีอีสาน ครั้งที่ 8 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพรเกียรติ จ.สกลนคร, 28 พฤศจิกายน 2563.

ปราณี ปราบริปู, พิเภก เมืองหลวงและคณะ. (2555) แบบฝึกเสริมการเรียนรู้ ชุดสายน้ำใจพัฒนาอ่านเขียนเรียนไทย เน้นการเขียน. กรุงเทพฯ: สายน้ำใจ.

นางสาวฟาร์ตีณี สามะแอ
(เจ้าหน้าที่ช่วยงานหลักสูตร)

เบอร์ติดต่อ : 063-6067668 ()

อีเมล์ : fatinee.sam@yru.ac.th