เบอร์ติดต่อ : ()
อีเมล์ : suraida.j@yru.ac.th
ภาษาไทยและภาษาศาสตร์
วรรณกรรม
ภาษามลายูในภาษาไทย
การสอนภาษาไทย
ประสบการณ์การทำงาน
- ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย
งานวิจัยและบทความวิจัย
สวพร จันทรสกุล และขวัญตา ทวีสุข. (2563). การใช้เกมเพื่อการจดจำในการแก้ปัญหาคำไทยที่มักเขียนผิดของนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 41 จังหวัดยะลา. ยะลา : มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
สวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, และซูไรดา เจะนิ. (2563). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความวิตกกังวลของนักศึกษาในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียน ของนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. การประชุมวิชาการและวิจัยทางวิชาการระดับชาติและนานาชาติครั้งที่ 6 (RUNIRAC 2020) มหาวิทยาลันราชภัฏจันทร์เกษม.
ซูไรดา เจะนิ, สวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, และคณะ. (2562). การศึกษานิทานพื้นบ้านของชาวไทยมุสลิมในอาเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
สวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, และซูไรดา เจะนิ. (2561). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความวิตกกังวลของนักศึกษาในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียน ของนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
ขวัญตา ทวีสุข, สวพร จันทรสกุล, และซูไรดา เจะนิ. (2561). ความรู้ความเข้าใจสำนวนไทยของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
สวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, ซูไรดา เจะนิ, และคณะ. (2560). สภาพการใช้ภาษาไทยในการสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์เฟซบุ๊กของนักศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ใช้ภาษามลายูถิ่นในมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา 12 (กุมภาพันธ์ 2560) : 27-41.
ซูไรดา เจะนิ, สวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, และคณะ. (2559). การศึกษาภูมินามของหมู่บ้านในอาเภอรามัน จังหวัดยะลา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
สวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, ซูไรดา เจะนิ, และคณะ. (2558). สภาพการใช้ภาษาไทยในการสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์เฟซบุ๊กของนักศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ใช้ภาษามลายูถิ่นในมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. ยะลา : มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
เบอร์ติดต่อ : 062-5645441 ()
อีเมล์ : Pinyada.t@yru.ac.th
หลักภาษาไทย
ภาษาไทยในสื่อมวลชน
สัทศาสตร์และภาษาศาสตร์
การเขียนเรื่องสั้น
วรรณกรรม
ประสบการณ์การทำงาน
- ดำรงหัวหน้างานวิจัยและบริการวิชาการ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
- ดำรงตำแหน่งประธานหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย
งานวิจัยและบทความวิจัย
สวพร จันทรสกุล และขวัญตา ทวีสุข. (2564). การใช้เกมเพื่อการส่งเสริมภาษาไทยอย่างถูกต้อง กรณีศึกษา: นักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 41 จังหวัดยะลา. ยะลา : มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
สวพร จันทรสกุล และขวัญตา ทวีสุข. (2563). การใช้เกมเพื่อการจดจำในการแก้ปัญหาคำไทยที่มักเขียนผิดของนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 41 จังหวัดยะลา. ยะลา : มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
สวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, และซูไรดา เจะนิ. (2563). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความวิตกกังวลของนักศึกษาในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียน ของนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. การประชุมวิชาการและวิจัยทางวิชาการระดับชาติและนานาชาติครั้งที่ 6 (RUNIRAC 2020) มหาวิทยาลันราชภัฏจันทร์เกษม.
ซูไรดา เจะนิ, สวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, และคณะ. (2562). การศึกษานิทานพื้นบ้านของชาวไทยมุสลิมในอาเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
สวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, และซูไรดา เจะนิ. (2561). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความวิตกกังวลของนักศึกษาในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียน ของนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
ขวัญตา ทวีสุข, สวพร จันทรสกุล, และซูไรดา เจะนิ. (2561). ความรู้ความเข้าใจสำนวนไทยของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
สวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, ซูไรดา เจะนิ, และคณะ. (2560). สภาพการใช้ภาษาไทยในการสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์เฟซบุ๊กของนักศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ใช้ภาษามลายูถิ่นในมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา 12 (กุมภาพันธ์ 2560) : 27-41.
ซูไรดา เจะนิ, สวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, และคณะ. (2559). การศึกษาภูมินามของหมู่บ้านในอาเภอรามัน จังหวัดยะลา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
สวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, ซูไรดา เจะนิ, และคณะ. (2558). สภาพการใช้ภาษาไทยในการสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์เฟซบุ๊กของนักศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ใช้ภาษามลายูถิ่นในมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. ยะลา : มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
เบอร์ติดต่อ : 093-6971847 ()
อีเมล์ : sawaporn.j@yru.ac.th
ภาษาไทยในสื่อมวลชน
การพูดเพื่อการสื่อสาร
การประยุกต์ใช้ภาษาไทยและสารสนเทศ
ภาษาและสังคม
ประสบการณ์การทำงาน
- พ.ศ.2560-2564 ดำรงตำแหน่งรองคณบดีฝ่ายบริหารและพัฒนาคุณภาพ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
- พ.ศ.2558-2560 ดำรงตำแหน่งรองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
- พ.ศ.2556-2558 ดำรงตำแหน่งประธานหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย
เอกสารประกอบการสอน
สวพร จันทรสกุล. (2562). การพูดทางวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์. ยะลา: มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
ตำรา
สวพร จันทรสกุล. (2562). การพูดเพื่อสัมฤทธิผล. ยะลา: มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
งานวิจัยและบทความวิจัย
สวพร จันทรสกุล และขวัญตา ทวีสุข. (2564). การใช้เกมเพื่อการส่งเสริมภาษาไทยอย่างถูกต้อง กรณีศึกษา: นักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 41 จังหวัดยะลา. ยะลา : มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
สวพร จันทรสกุล และขวัญตา ทวีสุข. (2563). การใช้เกมเพื่อการจดจำในการแก้ปัญหาคำไทยที่มักเขียนผิดของนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 41 จังหวัดยะลา. ยะลา : มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
สวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, และซูไรดา เจะนิ. (2563). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความวิตกกังวลของนักศึกษาในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียน ของนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. การประชุมวิชาการและวิจัยทางวิชาการระดับชาติและนานาชาติครั้งที่ 6 (RUNIRAC 2020) มหาวิทยาลันราชภัฏจันทร์เกษม.
ซูไรดา เจะนิ, สวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, และคณะ. (2562). การศึกษานิทานพื้นบ้านของชาวไทยมุสลิมในอาเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
สวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, และซูไรดา เจะนิ. (2561). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความวิตกกังวลของนักศึกษาในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียน ของนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
ขวัญตา ทวีสุข, สวพร จันทรสกุล, และซูไรดา เจะนิ. (2561). ความรู้ความเข้าใจสำนวนไทยของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
สวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, ซูไรดา เจะนิ, และคณะ. (2560). สภาพการใช้ภาษาไทยในการสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์เฟซบุ๊กของนักศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ใช้ภาษามลายูถิ่นในมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา 12 (กุมภาพันธ์ 2560) : 27-41.
ซูไรดา เจะนิ, สวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, และคณะ. (2559). การศึกษาภูมินามของหมู่บ้านในอาเภอรามัน จังหวัดยะลา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
สวพร จันทรสกุล, ขวัญตา ทวีสุข, ซูไรดา เจะนิ, และคณะ. (2558). สภาพการใช้ภาษาไทยในการสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์เฟซบุ๊กของนักศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ใช้ภาษามลายูถิ่นในมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. ยะลา : มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
เบอร์ติดต่อ : 086-9590964 ()
อีเมล์ : masvinee.s@yru.ac.th
ภาษาศาสตร์
ภาษาและวัฒนธรรม
ประสบการณ์การทำงาน
- ดำรงตำแหน่งประธานหลักสูตร
- ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยฯ สถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนภาคใต้ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติและนานาชาติ Saleh, Masvinee and Wongwattana ,Unchalee. (2019). Linguistic Characteristics of Village Typonyms in Yala Province: An Analysis of Functional-Typological Grammar. PSAKU International Journal of Interdisciplinary Research. 8(1),48-61
ผลงานวิจัยที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ (1)โครงการวิจัยเรื่อง การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนากลุ่มผู้ผลิตโกปี๊ (กาแฟโบราณ) อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ได้รับทุนจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ปี พ.ศ. 2560 (2) สภาพการเรียนการสอนภาษาและวัฒนธรรมมลายูในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับทุนจาก ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี พ.ศ. 2556
ผลงานอื่นๆ เช่น ตำรา บทความ สิทธิบัตร ฯลฯ
รางวัลชนะเลิศการประกวดนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น“นวัตกรรมการมีส่วนร่วมของชุมชนสู่การพัฒนาโกปี๊เบตง (Kopi caviar)” ในงาน มรย.วิชาการ 2562.
เบอร์ติดต่อ : 0640852388 ()
อีเมล์ : phiphek.m@yry.ac.th
ระเบียบวิธีวิจัยทางคติชนวิทยา
การศึกษาพิธีกรรมในบริบทสังคมไทย
วรรณกรรมปัจจุบัน
กวีนิพนธ์ไทยร่วมสมัย
การประพันธ์ร้อยกรอง
ผลงานทางวิชาการ/หนังสือ
พิเภก เมืองหลวงและกัณย์ญภัธสร บัวหอม. คุณค่าของข้อมูลคติชนวิทยาในหนังสือเรียนภาษาไทยชุดวรรณคดีลำนำ. การเสนอบทความในงานประชุมวิชาการระดับชาติ นนทรีอีสาน ครั้งที่ 8 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพรเกียรติ จ.สกลนคร, 28 พฤศจิกายน 2563.
ปราณี ปราบริปู, พิเภก เมืองหลวงและคณะ. (2555) แบบฝึกเสริมการเรียนรู้ ชุดสายน้ำใจพัฒนาอ่านเขียนเรียนไทย เน้นการเขียน. กรุงเทพฯ: สายน้ำใจ.
เบอร์ติดต่อ : 063-6067668 ()
อีเมล์ : fatinee.sam@yru.ac.th