ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุภา วัชรสุขุม
17 ม.ค. 2562 21:54 | โดย ผู้ดูแลระบบ | อ่าน 623 ครั้ง
อาจารย์ประจำหลักสูตร : หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย
ชื่อ – สกุล : นางสุภา วัชรสุขุม
ตำแหน่งทางวิชาการ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์
สังกัด : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
ประวัติการศึกษา
ระดับการศึกษา
|
สถาบันการศึกษา
|
คุณวุฒิ
|
สาขาวิชา
|
พ.ศ.
|
ปริญญาโท
|
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
|
ศศ.ม.
|
ภาษาไทย
|
2534
|
ปริญญาตรี
|
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
|
ศศ.บ.
|
ภาษาไทย
|
2521
|
ผลงานทางวิชาการ
- Cheni, Y., Sintana, S., Watcharasukum, S., Leelapatarapun, P., Lumbensa, P., Suwanno, P., Rungwittayapun, A., Tohsu, N., Deemae, A. and Ayae, N. (2017). Has the Implementation of MLE Improved the Achievements in Thailand’s Deep South?. International Journal of English Linguistics. 7(5): 54-64.
- สุภา วัชรสุขุม. (2560). ผลการจัดการเรียนรู้แบบใฝ่รู้ (Active Learning) ที่มีต่อพฤติกรรมการเรียนรู้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจในการเรียนของนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย. ใน การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 6 เรื่องสร้างสรรค์งานวิจัยเพื่อขับเคลื่อนประเทศ สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนในยุค Thailand 4.0 (การศึกษาและอิสลามศึกษา) วันที่ 18 ตุลาคม 2560 (หน้า 283-296). ยะลา: มหาวิทยาลัยฟาฏอนี.
- สุภา วัชรสุขุม. (2559). ปัญหาการใช้ภาษาไทยของนักเรียนนักศึกษาไทยเชื้อสายมลายูในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้. ใน การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 5 ประจำปี 2559 สร้างสรรค์งานวิจัย จากคลังปัญญาท้องถิ่นสู่สากล วันที่ 24-26 เมษายน 2559 (หน้า 108-116). ยะลา: สถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนภาคใต้ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
- สุภา วัชรสุขุม . (2558). การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทยของนักเรียนที่ได้รับการจัดการศึกษาแบบทวิภาษา (ภาษาไทย – ภาษามลายูถิ่น) ในโรงเรียนเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ปีการศึกษา 2556. ในการประชุมวิชาการระดับชาติครั้งที่ 4 เรื่องการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อพัฒนาท้องถิ่นสู่ประชาคมอาเซียน ประจำปีการศึกษา 2558 วันที่ 5 สิงหาคม 2558 (หน้า 303-313). นราธิวาส: มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์.
- ปราณี หลำเบ็ญสะ, ศุภลักษณ์ สินธนา, พิมพ์ปวีณ์ สุวรรณโณ, สุภา วัชรสุขุม, ยะพา เจ๊ะนิ, พิมลพรรณ ลีลาภัทรพันธุ์, อานัส รุ่งวิทยพันธ์, นิอามาล อาแย, อามีเนาะ ดีแม และนิฮารงค์ โตะสู.และคณะ. (2558). การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2557 ที่ได้รับการจัดการศึกษาแบบทวิภาษา (ภาษาไทย-ภาษามลายูถิ่น) ในโรงเรียนเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้. ใน การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 5 ประจำปี 2559สร้างสรรค์งานวิจัย จากคลังปัญญาท้องถิ่นสู่สากล วันที่ 24-26 เมษายน 2559 (หน้า 390-399). ยะลา: สถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนภาคใต้ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
- พิมพ์ปวีณ์ สุวรรณโณ, ศุภลักษณ์ สินธนา, ปราณี หลำเบ็ญสะ, สุภา วัชรสุขุม, ยะพา เจ๊ะนิ, พิมลพรรณ ลีลาภัทรพันธุ์, อานัส รุ่งวิทยพันธ์, นิอามาล อาแย, อามีเนาะ ดีแม และนิฮารงค์ โตะสู. (2558). การศึกษาความสามารถในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนที่ได้รับการจัดการศึกษาแบบทวิภาษา (ภาษาไทย-ภาษามลายูถิ่น) ในโรงเรียนเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้. ใน การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 5 ประจำปี 2559 สร้างสรรค์งานวิจัย จากคลังปัญญาท้องถิ่นสู่สากล วันที่ 24-26 เมษายน 2559 (หน้า400-409). ยะลา: สถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนภาคใต้ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
รายวิชาที่สอน
- ชื่อวิชา ลักษณะภาษาไทย
- ชื่อวิชา หลักภาษาไทย
- ชื่อวิชา ภาษาศาสตร์สำหรับครูภาษาไทย
- ชื่อวิชา การศึกษาเอกเทศ
- ชื่อวิชา ภาษากับวัฒนธรรม
- ชื่อวิชา คติชนวิทยา
- ชื่อวิชา การเขียนเชิงสร้างสรรค์
- ชื่อวิชา พัฒนาการของภาษาไทย
- ชื่อวิชา วรรณกรรมของกวีเอก
- ชื่อวิชา การจัดทำหนังสือสำหรับเด็ก
- ชื่อวิชา ผลงานการค้นคว้าทางภาษาและวรรณกรรมไทย
- ชื่อวิชา พฤติกรรมการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยระดับประถมศึกษา
- ชื่อวิชา พฤติกรรมการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยระดับมัธยมศึกษา
- ชื่อวิชา การพัฒนาทักษะการพูดและการเขียน
- ชื่อวิชา หลักการอ่านและเขียนคำไทย
เว็บไซต์
https://profile.yru.ac.th/supa.w