หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาออกแบบสร้างสรรค์
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

ประวัติความเป็นมา

>> ประวัติความเป็นมาหลักสูตร <<

จากเดิม สาขาวิชาการออกแบบศิลปกรรม สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร

  • หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2556
  • เริ่มใช่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 เป็นต้นไป
  • คณะกรรมการประจําคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์เห็นสมควรให้เสนอหลักสูตรต่อมหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2555 ตามหนังสือเลขที่ ศธ.0559/คมส.ว 015 เรื่องขอมติความเห็นชอบพิจารณาหลักสูตรจากคณะกรรมการประจําคณะมนุษยศาสตร์ และหนังสือออกเลขที่ คมส.32/2555 เรื่องขอมติความเห็นชอบพิจารณาหลักสูตรจากคณะกรรมการประจําคณะมนุษยศาสตร์จากคณะกรรมการจํานวน 12 ท่าน ได้ความเห็นชอบในหลักสูตรการออกแบบศิลปกรรม 7 ท่าน และทางหลักสูตรได้ดําเนินการตามขั้นตอนต่อไปเรียบร้อยแล้ว
  • สภาวิชาการ เห็นชอบในการนําเสนอหลักสูตรต่อสภามหาวิทยาลัย ในคราวประชุมครั้งที่ 1/2556 เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556
  • สภามหาวิทยาลัย อนุมัติหลักสูตร ในคราวประชุมครั้งที่ 1/2556 เมื่อวันที่ 15 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

มีการปรับปรุงหลักสูตรใหม่ในปี 2560 ด้วยเหตุผลดังนี้ 

การพัฒนาหลักสูตรใหม่ 
 

หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาทัสนศิลป์และการออกแบบ

การปรับปรุงหลักสูตรทำขึ้นภายใต้กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ. 2552และประกาศกระทรวงศึกษาธิการเรื่องมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาศิลปกรรม พ.ศ. 2558 (มคอ.1)เพื่อตอบสนองกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-2564) และตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี อนาคตประเทศไทย เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน สอดคล้องกับ Thailand 4.0 : สร้างความเข้มแข็งจากภายใน เชื่อมโยงเศรษฐกิจไทยสู่โลกความต้องการของสังคมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอดจนนโยบายการพัฒนาพื้นที่พิเศษ ตามบริบทที่เหมาะสมกับสังคมพหุวัฒนธรรม

ความเกี่ยวข้องกับพันธกิจของสถาบัน

การผลิตบัณฑิตเป็นพันธกิจหลักของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น  ที่รับผิดชอบในเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีเอกลักษณ์และอัตลักษณ์เฉพาะในด้านของสังคมพหุวัฒนธรรมและจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ทำให้รัฐบาลมีนโยบายเฉพาะ เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาพื้นที่โดยเฉพาะการขยายโอกาสและพัฒนาทางการศึกษาการสร้างอาชีพและการเยียวยาและสร้างขวัญกำลังใจให้กับคนในพื้นที่หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาทัศนศิลป์และการออกแบบมุ่งเน้นผลิตบัณฑิตที่สามารถสร้างอาชีพอิสระได้ด้วยตนเองและสามารถเป็นบุคลากรในการพัฒนาท้องถิ่นในด้านของการสอนศิลปะ  การออกแบบ และด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องซึ่งที่ผ่านมาหลักสูตรได้มีการทำวิจัยและงานสร้างสรรค์ที่ใช้ท้องถิ่นเป็นฐานและได้ให้การบริการวิชาการในด้านศิลปะและการออกแบบให้กับบุคคลภายนอกตามวาระต่างๆและยังมีส่วนในการนำกิจกรรมทางศิลปะเข้าไปบำบัดให้กับเยาวชนที่ประสบปัญหาจากความไม่สงบในพื้นที่ ตลอดจนมีส่วนในการจัดแสดงงานศิลปะเพื่อการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ซึ่งจากส่วนหนึ่งที่กล่าวมาล้วนเป็นพันธกิจหลักที่สำคัญของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา